Các Bước Chạy Quảng Cáo Google Adwords Hoàn Chỉnh Và Chi Tiết

LƯỢT XEM: 247
Các Bước Chạy Quảng Cáo Google Adwords

Chắc hẳn khi đọc đến bài này bạn đã nắm được mục đích và vai trò của Adword đối với doanh nghiệp. Bạn có thể xem lại ở bài ưu nhược điểm của Google Awords.

Bạn nên xem cách Lập Kế Hoạch Cho Chiến Dịch Google Adwords trước khi bắt đầu set quảng cáo nhé.

Trong bài này Khang sẽ list ra từng bước set up một chiến dịch quảng cáo Google Adwords cơ bản. Và trước khi tiến hành, Khang muốn bạn nhớ kỹ 3 điều:

  • Đừng tiêu nhiều tiền. Đặt ngân sách cố định. Chỉ cần tối thiểu 150k. Thế là đủ để bắt đầu.
  • Đừng quá phức tạp. Giao diện Google AdWords rất phức tạp, thật dễ dàng để bị lạc trong đó và bắt đầu tạo ra hàng tá biến thể của quảng cáo.
  • Kiên nhẫn. Đây là điều quan trọng nhất. 99% những người mất tiền trên AdWords chỉ đơn giản là bỏ cuộc quá sớm (hoặc chi tiêu quá nhiều, quá nhanh). Hãy kiên nhẫn. Nó cần có thời gian.

1 Bước 1: Bắt đầu thiết lập chiến dịch đầu tiên

<b>Bước 1: Bắt đầu thiết lập chiến dịch đầu tiên</b>

Truy cập vào Google AdWords và nhấp vào nút “Start now – bắt đầu ngay”.

Nhập email của bạn (tốt nhất là dùng tài khoản Gmail) và URL của trang chủ để tạo tài khoản Google AdWords. Sau đó Google sẽ yêu cầu bạn tạo chiến dịch AdWords đầu tiên.

thông tin tài khoản adwords

Bạn có thể ngạc nhiên và thắc mắc: “Tôi chỉ mới làm lần đầu, làm sao tôi làm các bước này được nhỉ?” khi thấy các thao tác đầu tiên với Google.

Đó là lý do vì sao Khang có hướng dẫn này. Bạn có thể tạm để trang đó sang một bên và nghiên cứu hướng dẫn này trước.

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về các loại chiến dịch khác nhau mà bạn có thể dùng trên AdWords.

các loại quảng cáo trên adwords

Thường thì khi nhắc đến “PPC advertising – quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột”, thì về mặt kỹ thuật, chúng ta đang nói đến Mạng tìm kiếm – Google Search. Đây là những kết quả dựa trên văn bản được trực tiếp xuất ra khi bạn thực hiện tìm kiếm với Google.com.

Ở đây cũng có một “Google Display Network – mạng hiển thị” – nó sẽ giúp mở rộng những nơi quảng cáo của bạn được hiển thị. Ví dụ như nếu bạn thực hiện tìm kiếm trên trang web của một trong những đối tác của Google (như Cốc Cốc) thì quảng cáo của bạn cũng có thể được hiển thị trên trang này.

Phần lớn hướng dẫn này sẽ tập trung vào Google Search vì nó phù hợp với phần lớn tìm kiếm của khách hàng. Kết quả sẽ tốt hơn so với Display Network. (Đó là lý do Khang khuyên nên bắt đầu từ đây trước).

Google Display Network – quảng cáo mạng hiển thị của Google – thường hiển thị trên các trang web khác. Chúng là những quảng cáo dạng banner xuất hiện xuyên suốt trong mạng lưới AdSense của các blog, ở mọi kích thước. Bản thân Google cũng tuyên bố rằng, hai triệu trang web thuộc mạng hiển thị của họ có thể giúp bạn tiếp cận đến 90% khách truy cập trên Internet.

Khi nào nên dùng Google Search và khi nào nên dùng Google Display? Xem ngay: So Sánh Mạng Hiển Thị Và Mạng Tìm Kiếm: Chọn Loại Nào Tối Ưu CPC?

Google Display Network

Bạn có thể nhắm đến các trang blog và trang web thuộc lĩnh vực cụ thể (như là “sửa chữa nhà”).

Sử dụng mạng quảng cáo hiển thị giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn, có thể giúp củng cố thương hiệu và mức độ nhận diện của bạn trong ngành. Theo cách đó, khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm và tìm mua sản phẩm, họ đã nhận diện được thương hiệu của bạn.

Một ví dụ điển hình là với các dịch vụ đắt tiền – mọi người không dễ gì chi trả tới hơn 10 triệu khi mới lần đầu vào trang web của bạn. Nhưng nếu họ đã thấy thương hiệu của bạn vài lần trên mạng quảng cáo hiển thị và đã vào trang web của bạn vài lần, họ sẽ nghiên cứu khi họ sẵn sàng mua hàng.

Đây là cách mà các trang thương mại điện tử lớn hay làm. Giống như cách gây ám ảnh thương hiệu của bạn với khách hàng. Mọi lúc mọi nơi.

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính toán ngân sách cho AdWords để có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn từ khoản đầu tư của mình. Và sau đó chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn các chiến lược đặt giá thầu nâng cao.
Bắt đầu nào!

2 Bước 2: Tính toán ngân sách cho AdWords

<b>Bước 2: Tính toán ngân sách cho AdWords</b>

Bước này cũng khá dễ làm. Để có thể biết mình có thể thoải mái chi trả trong khoảng bao nhiêu, chỉ cần tính ngược lại.

Giả dụ, bạn đang bán mặt hàng gạch. Ở đây cần có hai thành tố để có thể tính toán: lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng tỷ lệ chuyển đổi.

Nếu một kiện hàng gồm 100.000 viên gạch có giá là 10 triệu, trong tổng số 10 triệu đó, bạn lãi 5 triệu cho mỗi kiện, thì 5 triệu đó chính là lợi nhuận cho mỗi lần bán hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi chính là tỷ lệ phần trăm của số người thực hiện mua hàng khi họ viếng thăm trang web bán gạch của bạn.

Nếu trong số 1000 khách viếng thăm thì có 10 khách thực hiện mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi là 1%.

Do quảng cáo trên Google tốn chi phí, doanh thu cũng bị ảnh hưởng.

Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho mỗi lần bán hàng?

Nếu bạn cho rằng, tiền lãi thu được từ mỗi lần bán hàng là 100k là ổn, thì bạn trả cho Google 30% hoa hồng cho mỗi chuyển đổi thành công qua AdWords cũng ổn thôi.

Tổng hợp tất cả lại, bạn sẽ thu được chỉ số CPC tối đa.

Max CPC = lợi nhuận x hoa hồng cho Google x tỷ lệ chuyển đổi

Trong trường hợp này, chỉ số đó là 100k x 0.3 x 1% = 30k

Điều này có nghĩa là, bạn có thể trả 30k cho mỗi lần nhấp trên Google AdWords mà vẫn thu về được 70k lợi nhuận cho mỗi lần bán hàng (giả sử là tỷ lệ chuyển đổi không thay đổi).

Cũng không quá nhỉ?

Chúng ta vừa mới lên chỉ số CPC tối đa, để xác định ngân sách hàng ngày. Vẫn có quan niệm sai lầm là bạn cần có nhiều lượt nhấp để có thể đánh giá mọi thứ.

Điều này không chính xác. Bạn chỉ cần một vài click để bắt đầu.

Dĩ nhiên là, càng có nhiều dữ liệu thì càng dễ thống kê. Nhưng lượng dữ liệu này là thứ bạn có thể thu được theo thời gian.

Bạn chỉ cần khoảng 20 click mỗi ngày khi mới bắt đầu là ổn.

Với CPC tối đa đặt ra, việc này sẽ tốn 6k mỗi ngày. Và bạn có thể chạy một chiến dịch trong 10 ngày mà chỉ tốn 60k

Quá dễ dàng, đúng không?!

Bây giờ bạn có thể cải thiện hiệu suất với các chiến lược đặt giá thầu được rồi.

AdWords mang lại những cách khác nhau để quản lý đặt giá thầu nhằm giúp bạn theo dõi nhiều chiến dịch cùng một lúc do chúng có biến động. Bao gồm:

Manual CPC

Manual CPC - ngân sách thủ công

CPC thủ công: kiểm soát trên hầu hết các chiến dịch. Về cơ bản, mỗi từ khóa hoặc Ad Group sẽ có cùng giá thầu (trừ khi bạn tự thay đổi nó).

Nếu là lần đầu tiên bạn set ads và có ngân sách hạn hẹp thì nên đặt giá thầu Manual CPC. Giá thầu này bảo rằng chúng không tự động tăng hoặc giảm mà bạn không hay biết.

Automatic CPC

Đây là chiến lược đặt giá thầu nâng cao nhằm giảm lượng thời gian bạn cần để quản lý một chiến dịch. Ví dụ như giá thầu có thể tự tăng hoặc giảm tùy vào những yếu tố khác nhau.

Giả sử bạn muốn tiếp cận nhiều người nhất có thể. Nếu impression – tần số quảng cáo của bạn được hiển thị bị giảm, giá thầu có thể tăng lên một chút để đảm bảo quảng cáo của bạn tiếp tục được hiển thị và được nhìn thấy.

Vậy, nhược điểm của chiến lược này là gì?

Không như đặt thầu CPC thủ công, bạn không thể đặt giá thầu CPC tối đa cho các từ khóa khác nhau. Bạn có thể phải đánh đổi bằng một số quyền kiểm soát về ngân sách.

Enhanced CPC

Là CPC mở rộng, phụ thuộc vào dữ liệu lịch sử của Google để giúp bạn dự đoán địa điểm và thời điểm điều chỉnh giá thầu để đạt được kết quả tốt nhất.

Ví dụ, nếu như hiệu suất của chiến dịch đang tăng hạn, nó sẽ tự động tăng giá thầu để “thu được” nhiều kết quả hơn (mà tốn ít tiền hơn). Tương tự, nó sẽ hạ giá thầu khi cần thiết để giúp bạn tiết kiệm lượng tiền lãng phí cho quảng cáo khi hiệu suất bắt đầu giảm.

Ngoài ra, còn các khái niệm khác như:

CPC Cost-per-click

CPC nghĩa là “quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhất vào liên kết vào quảng cáo của họ” – theo Wikipedia.

CPA Bidding

CPA Bidding là một biến thể của CPC, theo đó bạn trả phí theo hành động (chuyển đổi).

Nói cách khác, Google sẽ điều chỉnh giá thầu để mang lại cho bạn chi phí cho mỗi chuyển đổi (cost per conversion) tốt nhất có thể cho mỗi chiến dịch (mặc dù điều đó có nghĩa là tăng giá trong một vài trường hợp).

CPM bidding chỉ áp dụng cho Display Network (cùng với các chiến dịch remarketing). Ở đây bạn trả một khoản phí cho 1000 lần xuất hiện.

Trong trường hợp này, bạn đang trả phí cho lượt hiển thị thay vì số lần nhấp hay chuyển đổi. Vậy nên mục đích của bạn cũng có chút khác biệt.

Bạn không nên dùng giá thầu CPM để đạt khách hàng tiềm năng và chuyển đổi tối đa. Nhưng có thể dùng để tăng mức độ nhận biết thương hiệu, đầu tiên – ở một chiến dịch riêng lẻ khác – trước khi theo đuổi giá thầu CPC và CPA ở các chiến dịch khác để ‘thu được’ hoặc chuyển đổi sự tập trung mới đó.

Trên đây là các chiến lược đặt giá thầu thường gặp. Nhưng mỗi chiến lược lại có thể được tối ưu hơn nữa dựa vào bộ điều chỉnh giá thầu bid modifiers.

Ba điều chỉnh thường gặp gồm có: vị trí địa lý, thiết bị người dùng sử dụng, và sắp xếp chiến dịch quảng cáo dayparting.

Vị trí địa lý, đúng như tên gọi của nó. Bạn có thể tạo ra các “quy tắc” để tăng hoặc giảm giá thầu dựa trên địa điểm mà người ta thực hiện tìm kiếm.

Ví dụ như, có thể những người ở TPHCM sẽ chi trả nhiều tiền hơn. Hoặc có thể những chuyển đổi tại Hà Nội có khuynh hướng đắt hơn (trên cơ sở chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng Cost Per Lead).

Bộ điều chỉnh này sẽ giúp bạn xử lý những khác biệt này để tránh chi trả quá mức tại một khu vực (như Ohio), cũng không để mất tiền dễ dàng như ở nơi khác (như California).

Ý tưởng tương tự cho thiết bị mà người đó sử dụng.

Nhiều người truy cập Internet bằng thiết bị di động hơn là từ máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là nhiều người thực hiện tìm kiếm trên thiết bị di động hơn.

Nhưng, điều này không có nghĩa là sự chuyển đổi cũng sẽ theo xu hướng đó.

Theo phương diện lịch sử, tỷ lệ chuyển đổi trên máy tính để bàn có khuynh hướng cao hơn là thiết bị di động.
Vậy dữ liệu này cho chúng ta thấy điều gì?

Bạn có thể muốn tối ưu hóa chiến dịch cho thiết bị di động để điều hướng nhận thức và nhận diện mới. Nhưng hãy tập trung vào mục tiêu điều hướng chuyển đổi trong khung giờ mà mọi người ngồi vào bàn làm việc.

Vậy nên chuyển đổi cho thiết bị sẽ giúp bạn kiểm soát bao nhiêu kinh phí được phân bổ (và khi nào thì điều chỉnh/ thoái lui).

thiết lập thiết bị hiển thị quảng cáo

Một trong những kỹ thuật thông dụng khác được gọi là dayparting. Nói đơn giản, nó là cách kiểm soát những ngày và thời điểm trong tuần để hiển thị quảng cáo của bạn.

Ví dụ, nếu bạn muốn khách hàng tiềm năng gọi đến văn phòng của bạn, bạn có thể dùng bộ điều chỉnh giá thầu để các chiến dịch của bạn hoạt động sôi nổi trong khung giờ làm việc bình thường.

Nhưng nếu là 11 giờ đêm và không có ai trực điện thoại, bạn có thể điều chỉnh giá thầu thấp xuống một chút và để cho đối thủ cạnh tranh của mình lãng phí tiền bạc trong khoảng thời gian này.

Trên đây là tất cả những kỹ thuật nâng cao mà bạn có thể dùng để chọn lọc mọi thứ khi đã có chút kinh nghiệm. Nhưng hãy tạm ngừng tại đây để bắt đầu thiết lập tài khoản đã.

Với những ý trên đây bạn đã xác định được ngân sách và cách chi tiêu cho Adwords chưa? Nếu chưa hãy nghiên cứu thêm. Nếu rồi thì đi với Khang sang bước tiếp theo: cách tìm từ khóa có thể sinh lợi nhuận cho khung giá đó.

3 Bước 3: Nghiên cứu từ khóa

<b>Bước 3: Nghiên cứu từ khóa</b>

Ví dụ, chúng ta đã xác định là giá tối đa cho từ khóa mong muốn của bạn là khoảng 3k. Giờ là lúc xác định một số từ khóa.

Đến với Google keyword planner và bắt đầu tìm kiếm.

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu như bạn tìm mua gạch, bạn sẽ gõ gì vào thanh tìm kiếm của Google?
Hãy nhập vào chính xác những điều đó. Ví dụ một số từ đề nghị từ tìm kiếm Google: “gạch lát nền, gạch lát nền giá rẻ, gạch lát nền giá rẻ hà nội, gạch ốp tường giá rẻ hcm”.

Bạn có thể đặt nhóm danh mục sản phẩm của mình, nếu bạn biết nó là gì. Tương tự, đặt đúng quốc gia và ngôn ngữ, dưới mục “Targeting”. Với mục Google, chỉ chọn Google và bỏ chọn network (những trang hiển thị banner). Nhấp vào “Get ideas”.

Khi bạn đến trang keyword ideas – ý tưởng cho từ khóa, bạn sẽ thấy khối lượng tìm kiếm hàng tháng cho từ khóa của bạn trong khu vực đó, thêm cả lượng CPC trung bình của mỗi từ.

số liệu từ khóa

Từ đây, bạn có thể thấy chỉ có khoảng 100 người mỗi tháng  tìm kiếm “gạch lát nền giá rẻ hà nội”, nhưng lại tốn tới hơn 6k cho mỗi lượt nhấp vào từ khóa đó.

Mặt khác, “gạch lát nền giá rẻ”, có 1K – 10K lượt tìm kiếm mỗi tháng nhưng chỉ tốn trung bình 2k.

Làm thế nào để bạn có thể thực hiện được điều này?

Luôn luôn bắt đầu với tìm kiếm theo thương hiệu – branded search.

Rất dễ dàng, chọn các thuật ngữ “low hanging fruit – dễ đạt được” có liên hệ với công ty của bạn. Điều này, có nghĩa là tên của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. HOẶC đó là thuật ngữ bạn dùng để mô tả hành động của mình.

Những thuật ngữ này sẽ giúp bạn dễ dàng có được chuyển đổi từ những người đã thực hiện tìm kiếm bạn bằng tên thương hiệu.

Mặc dù vậy, nhược điểm của nó là chiếm thị phần rất nhỏ trong sơ đồ chung. Thay vào đó, bạn cần theo đuổi thuật ngữ rộng hơn cho những người chưa từng biết đến thương hiệu của bạn.

Những từ khóa nằm ở phần “thấp hơn” hoặc đáy của phễu có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhưng lại không nhiều. Vậy nên bạn cần dùng thêm từ khóa từ phần giữa và phần đầu của phễu.

Chủ đề này giống với những gì bạn đã làm khi bàn về chiến dịch nội dung – content strategy.

Ví dụ, từ khóa “tiếp thị nội dung” có thể khá hẹp cho thị trường. Vậy nên bạn có thể mở rộng một chút, bằng cách tìm các thuật ngữ có liên quan có nhu cầu tìm kiếm lớn.

Moz Keyword Explorer là công cụ sẽ giúp bạn hoàn thành việc này dễ dàng hơn. Ví dụ như, bắt đầu với một thuật ngữ tìm kiếm và nó sẽ xuất ra một danh sách gợi ý mà bạn có thể lọc theo mức độ liên quan và khối lượng tìm kiếm.

SEMrush là một công cụ tuyệt vời khác cho tìm kiếm từ khóa, nhưng phải trả thêm phí nhé.

Bạn có thể dùng những công cụ như SEMrush để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xem có ai khác đang đặt giá thầu cho những thuật ngữ mà bạn đang nghiên cứu, kể cả ad copy – nội dung quảng cáo, mà họ đang dùng để nhắm đến cụm từ này.

Chúng ta vừa mới tìm hiểu sơ qua về nghiên cứu từ khóa:

Ví dụ, bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa dựa trên:

1. Theo xu hướng – chuyển đến Google Trends để những người, nơi, hay địa điểm cụ thể đang thu hút sự chú ý từ truyền thông chủ đạo.
2. Tính theo mùa – Xung quanh những sự kiện lớn diễn ra trong vài tuần tới (như là The Super Bowl hay tương tự).
3. Trang tìm kiếm – Google Analytics sẽ cho bạn biết những gì mà người ta đã thực hiện tìm kiếm trên trang của bạn. Bạn chỉ cần tìm ra chúng và mang chúng đến cho khách hàng.

Từ khóa mà bạn chọn rất quan trọng. Nhưng bạn cũng cần xem xét loại từ khóa.

Sau đây là lý do.

Giả dụ bạn đang tìm kiếm tuyển dụng “kỹ sư” nên bạn tạo một landing page mới và tạo chiến dịch Adwords để hướng các ứng viên là kỹ sư đến hệ thống của bạn.

Chỉ có một vấn đề ở đây…

Khi bạn bắt đầu xem xét những kết quả đầu tiên, bạn nhận ra nhiều người trong số họ không phải là đối tượng bạn đang tìm kiếm.

Bạn muốn tuyển “kỹ sư phần mềm”, nhưng thay vào đó bạn nhận được “kỹ sư điện”, “kỹ sư xây dựng”, …

Vấn đề không chỉ ở từ khóa bạn chọn. Cụ thể hơn, là loại từ khóa nào bạn đang dùng.

Google AdWords có ba loại từ khóa chính:

1. Board – từ khóa đối sánh rộng Chọn bất kỳ từ nào liên quan đến từ bạn đã chọn.
2. Phrase – từ khóa đối sánh cụm từ. Chọn từ được dùng làm một phần của cụm từ.
3. Exact -từ khóa đối sánh chính xác. Chỉ chọn lấy khi dùng chính xác từ được chọn.

Vậy nên board match sẽ đẩy vào số lượng tối đa có thể, còn exact match sẽ đẩy vào số lượng tối thiểu.

Thông thường bạn cần cân bằng cả ba loại để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu như quá ít, bạn sẽ không thể nắm được quy mô kinh doanh. Quá nhiều, bạn sẽ phải chi trả rất nhiều chi phí cho những click không có tác dụng.

các loại từ khóa trong adwords

Dưới đây là các cách viết cho mỗi loại (chú ý đến những dấu câu được dùng):

  • Board: + kỹ sư + phần mềm
  • Phrase: “kỹ sư phần mềm”
  • Exact: [kỹ sư phần mềm]

Sử dụng cả ba loại này đảm bảo sẽ giúp bạn có được thuật ngữ tìm kiếm tiêu biểu.

Điều này mang tính quyết định vì khi bạn đặt giá thầu cho từ khóa, bạn đang thực sự chi trả cho thuật ngữ tìm kiếm.

Chúng là những từ mà người ta đang dùng để nhập vào Google và quảng cáo của bạn được hiển thị.

Và đó là lý do vì sao, nếu bạn không dùng đúng loại đối sánh từ khóa ngay từ đầu, bạn sẽ nhận được cả đống kết quả ngẫu nhiên – nhưng có liên quan – về kỹ sư “xây dựng” và “điện”.

Ngoài ra, trong thẻ Keyword, bạn có thể tìm báo cáo cho Search Term – thuật ngữ tìm kiếm mà người dùng tìm, và xem xét tất cả các thuật ngữ mà bạn đang chi trả (mặc dù bạn chưa thêm chúng vào bất kỳ chiến dịch nào).

Google Search Term

Giờ thì… nếu bạn không thích những thuật ngữ tìm kiếm được đưa ra?

Nếu chúng hoàn toàn không liên quan và bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc để thu về những cú click vô ích (như là “kỹ sư xây dựng” và “kỹ sư điện” trước đó)?

Bạn sẽ muốn loại trừ chúng bằng cách thêm chúng vào negative keyword – từ khóa loại trừ.

Ở các bài sau, Khang sẽ viết một bài cụ thể về cách thường xuyên kiểm tra nhóm từ khóa này để bạn có thể tóm được tất cả những từ khóa xấu trước khi chúng ngốn ngân sách của bạn.

Nhưng bây giờ, chỉ cần chỉ ra những từ khóa nhất định trong chiến dịch của bạn mà về cơ bản sẽ cho Google biết rằng không bao giờ hiển thị chúng trong quảng cáo của bạn nữa.

Hãy đưa tất cả các từ khóa phủ định này vào một danh sách được cập nhật liên tục. Trong vài tuần bạn sẽ bắt đầu lọc ra phần gây hại và tóm lấy chúng trước khi nó gây lãng phí ngân sách.

Điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn chỉ cho những phần tốt. Và ROI của bạn nên tăng dần theo thời gian.
Việc chọn ngân sách và các cụm từ chủ chốt mới chỉ là một nửa chặng đường, nửa còn lại là xác định bạn chi trả cho thứ gì, có phải là cuộc cạnh tranh mà bạn đang chiến đấu.

4 Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Xem xét việc kinh doanh của đối thủ sẽ giúp bạn xác định được việc vượt qua họ có dễ dàng hay không.
Bạn có biết cách mà Google AdWords cũng xem xét chất lượng? Bạn muốn biết quảng cáo của mình cần phải như thế nào thì mới có thể giành thắng lợi?

Điều này được biết đến với tên gọi competitor intelligence – tình báo cạnh tranh.

Sau đây là cách thực hiện.

Truy cập trang spyfu.com và nhập vào từ khóa của bạn. Khang ví dụ với từ khóa “cheap bricks”.

Nó sẽ cho bạn thấy chỉ số CTR trung bình và số công ty đã quảng cáo với từ khóa này trong ba tháng qua.

Trong trường hợp này, chỉ có 41 công ty: xét trong tổng số hơn 1 triệu công ty đang quảng cáo với AdWords.

Nó còn cho bạn biết các từ khóa hiệu quả cao trên AdWords, trong lĩnh vực này.

Khi nhấp vào “Advertiser history”, bạn sẽ thấy những quảng cáo mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang áp dụng.

Mẹo: Một yếu tố xác định độ liên quan, theo thang điểm chất lượng của Google là liệu từ khóa có xuất hiện trong quảng cáo thực tế của bạn hay không.

Trong trường hợp này, Brickit không đề cập bricks trong quảng cáo của mình, nên sẽ không quá khó để đánh bại họ.

Bạn có thể dùng SEMrush để thực hiện một phân tích cạnh tranh tương; tìm ra số trung bình hoặc khoảng giá cho từ khóa cụ thể.

Nhưng sau đây sẽ là một mẹo hay hơn. Bạn có thể tra cứu từng đối thủ cạnh tranh.

Hãy bắt đầu với những công ty lớn đang chiếm ưu thế trên các trang kết quả tìm kiếm SERP.

Sau đó bạn có thể xâm nhập và tra cứu tất cả các từ khóa họ đang đặt giá thầu (dĩ nhiên là cùng với ước tính khối lượng truy cập và chi phí).

Vậy nên, việc kết hợp các phương pháp tiếp cận trên có thể giúp bạn khám phá toàn bộ sách lược PPC của đối thủ cạnh tranh.

Và sau đó bạn có thể thực hiện nghiên cứu đảo ngược để vượt qua họ.

Nghe có chút mờ ám đúng không? Đừng cạnh tranh, mà hãy vượt trội hơn họ.

Bây giờ bạn đã hiểu cách hoạt động của AdWords, bạn đã hiểu được nền tảng của cách các kiểm toán dựa trên nền tảng quảng cáo để xác định chi phí của mình.

Khang tóm lại ở bước này:

Chúng ta đã giải quyết vấn đề khó nhằn nhất là chọn từ khóa (và các dạng match type), chọn lọc dựa trên những thuật ngữ tìm kiếm mà bạn có, và loại bỏ các thành phần có hại với các từ khóa loại trừ- negative keyphrases.

Và bạn vừa mới học cách theo dõi đối thủ và dùng chính chiến lược của họ để chống lại họ.
Chúng ta đã đi qua nhiều vấn đề nền tảng nhưng vẫn chưa bắt đầu chạy quảng cáo được đâu!

Theo dõi tiếp bước dưới đây nhé.

5 Bước 5: Đảm bảo rằng trang đích của bạn hấp dẫn

<b>Bước 5: Đảm bảo rằng trang đích của bạn hấp dẫn</b>

Về bản chất khi chạy Adwords,chúng ta sẽ trả tiền để có khách hàng truy cập vào trang. Việc của chúng ta vẫn là chuyển đổi họ thành khách mua hàng và trả tiền.

Điều này có nghĩa là nếu trang đích (hay trang bạn dùng để chạy quảng cáo) của bạn tệ thì bạn sẽ mất khoản tiền đó.

Rất nhiều doanh nghiệp chỉ chi trả 5k cho việc chuyển đổi khách truy cập trong khi phải trả tới 100k để đưa khách về trang của mình.

Sau khi khách truy cập trang đích của bạn, liệu bạn có sẵn sàng chi trả thêm 100k nếu điều đó khiến họ mua sản phẩm có giá 43 triệu không? Dĩ nhiên là có rồi!

Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm mọi thứ có thể để chuyển đổi khách hàng trước khi bắt đầu quảng cáo.

Nếu bạn có 1000 người đến trang đích thông qua AdWords với tỷ lệ chuyển đổi là 1%, bạn sẽ kiếm được 1 triệu đồng từ sản phẩm có giá 100k. Hãy tưởng tượng là tăng tỷ lệ đó lên 2% thì sao? Ngay lập tức bạn có số tiền gấp đôi và có thể đầu tư thêm vào quảng cáo.

Nếu thực hiện đúng cách, Google AdWords có tác dụng tăng cường tích cực, nhưng trang đích của bạn cần phải đảm bảo sự chuyển đổi..

Workstream đã giới thiệu một bài viết hữu ích về cách cải thiện landing page của bạn. Sau đây là bốn yếu tố chính cần xem xét:

  • Có thiết kế đơn giản. Đừng nhồi vào trang này hàng đống video, hình động và thiết kế lạ mắt khiến tốn nhiều thời gian để tải trang.
  • Tạo tiêu đề mạnh mẽ và nổi bật. Đó là thứ đầu tiên mọi người sẽ đọc, nên nó cần phải đủ tốt.
  • Viết nội dung rõ ràng. Đừng cố gắng tỏ ra thông minh bằng cách dùng những thuật ngữ mà không ai hiểu. Hãy viết theo văn phong trò chuyện thông thường. Hãy cố gắng làm rõ hết sức có thể về thứ bạn chào bán.
  • Dùng các dấu liệt kê, hình ảnh, và các dấu hiệu khác. Và, đừng lạm dụng chúng. Chúng được dùng để giúp người đọc nắm bắt thông điệp của bạn tốt hơn, không phải với lý do duy nhất là nhìn bắt mắt.

Yếu tố quan trọng tiếp theo là nội dung của trang đích.

Đừng phức tạp hóa nội dung được nói đến. Thay vào đó, hãy ghi nhớ những yếu tố đơn giản này theo PAS:

  • Problem – vấn đề: AdWords có thể mang lại doanh thu lớn cho bạn, nhưng nó khó và phức tạp để bắt đầu.
  • Agitate – Làm bối rối: Thực hiện sai, và bạn sẽ tiêu tốn hàng đống thời gian và tiền bạc.
  • Solution – Giải pháp: May là, bạn có thể đọc hướng dẫn sau để tránh những lỗi này.

Công thức này giúp bạn tập trung vào việc đặt vấn đề ở vị trí chủ chốt. Và nó cũng giúp bạn liên kết tốt hơn với trang đích sự liên quan + từ khóa bạn nhắm đến + thuật ngữ người ta sử dụng (điều này, như đã giải thích, cho bạn ROI tốt hơn).

Có vẻ dễ dàng đúng không? Chỉ có một vấn đề là…

Làm cách nào để có thể khiến các trang này được đẩy lên đâu tiên?

Quality Score – điểm chất lượng sẽ chấm điểm mức độ liên quan của trang đích, điều này có nghĩa là cần kết nối với cụm từ khóa chính mà bạn đang theo đuổi.

Nhiều cụm từ khóa chính, có nghĩa là phải có nhiều trang đích.

Vấn đề nối tiếp vấn đề…

Bạn đã chọn một template đẹp, đưa nó lên, bật chiến dịch quảng cáo của mình, và cuối cùng. Không thu được gì.

Có các lượt truy cập, nhưng không có khách hàng tiềm năng và giao dịch nào diễn ra.

Chuyện gì xảy ra vậy nhỉ?

Một giải pháp để tìm hiểu là dùng công cụ CrazyEgg. Công cụ này giúp bạn khám phá hành vi của người dùng – “theo dõi” họ đang làm gì trên trang của bạn.

Bạn có thể kiểm tra xem mọi người đang nhấp vào đâu, họ kéo xuống đến đâu, khách truy cập từ Facebook tìm kiếm những gì có trên trang của bạn khác với khách truy cập từ AdWords thế nào?

Về cơ bản, nó giúp bạn tiến gần hơn đến việc xác định yếu tố nào đang hoạt động tốt, yếu tố nào cần cải thiện.

Giờ bạn đã chỉnh sửa trên trang, khách hàng tiềm năng đã bắt đầu xuất hiện. Bạn cần làm một việc nữa để chiến dịch AdWords được hoàn thiện.

Google Analytics cũng tuyệt, nhưng nó chỉ cho bạn số liệu thô về những chuyển đổi. Đó là lý do bạn cần công cụ phụ trợ như Kissmetrics.

Nếu bạn đã tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi tháng cho AdWords, bạn cần biết chiến dịch nào mang lại nhiều khách mua hàng nhất (không chỉ là opt-in).

Chiến dịch A mang về 10 khách hàng tiềm năng, chiến dịch B chỉ mang về 5. Nhưng những con số này không phải là vấn đề.

Vấn đề là, bao nhiêu trong số họ thực hiện mua hàng.

Có thể là 2 cho chiến dịch A, và 3 cho chiến dịch B.

Hoặc giá trị đặt hàng trung bình của chiến dịch B có thể cao hơn. Vậy nên bạn phải xem xét tất cả để thấy được chiến dịch nào thực sự mang về doanh thu (từ những chiến dịch nhìn bề ngoài thì có vẻ hoạt động tốt, nhưng không mang về doanh thu).

Trang đích của bạn được thiết kế để thực hiện chuyển đổi. Nó cung cấp cho mọi người thông tin họ cần. Nhưng hãy trình bày đơn giản, dễ hiểu.

Nội dung cho trang của bạn theo công thức PAS, và bạn có thể chỉnh sửa trang đích nhanh chóng khi bạn bắt đầu nhận thấy hành vi khách hàng như thế nào và bạn có được bao nhiêu khách hàng thực tế.

Bây giờ là lúc quay trở lại quá trình thiết lập quảng cáo. Đến bước quan trọng rồi nhé.

6 Bước 6: Thiết lập chiến dịch Google AdWords đầu tiên

<b>Bước 6: Thiết lập chiến dịch Google AdWords đầu tiên</b>

Ở phần trên chúng ta đã lập ra ngân sách hàng ngày. Hãy thực hiện với 150k để giúp bạn hình dung ra cách hoạt động của nó.

Bước tiếp theo là xem xét xem khách hàng đang ở đâu

Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động tại Việt Nam, nhập vào Việt Nam.

Ở dưới phần Network, bỏ chọn Display Network – mạng quảng cáo hiển thị. Bạn muốn quảng cáo của mình chỉ hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm trên Google, chứ không phải trên các trang web trong ngành của mình.

chọn loại quảng cáo Google Ads

Sau đó, nhập từ khóa của bạn vào (đừng bận tâm đến các khuyến cáo của Google, bạn có thể thêm vào sau) và đặt giá thầu là 5k.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu những gì đang diễn ra ở đây.

Chúng ta đang tạo một Campaign – chiến dịch quảng cáo sẽ bao gồm của mọi thứ. Kế tiếp là Ad Group – nhóm quảng cáo, ở cấp thấp hơn, là Keyword – từ khóa, và Ads – quảng cáo. Dưới đây là sơ đồ mô tả:

Có thể hiện giờ bạn chỉ muốn bắt đầu một chiến dịch đơn lẻ, nhưng một khi đã thành thạo, bạn sẽ có các chiến dịch phức tạp hơn. Và mỗi chiến dịch lại có hàng tấn Ad Group, và kéo theo là nhiều từ khóa và quảng cáo hơn nữa.

Sau đây là một số cách để tạo cấu trúc cho tài khoản AdWords của bạn.

cấu trúc quảng cáo adwords

Phần lớn các chuyên gia về Adwords có phương pháp “yêu thích” của mình. Nhưng, không có sự thống nhất chung. Cũng không có thiết lập hoàn hảo. Tất nhiên Khang cũng có cách làm riêng của Khang

Trong bài này Khang sẽ điểm qua một số phương pháp phổ biến, cùng với ưu điểm và nhược điểm của chúng, để bạn có thể đưa ra quyết định.

Tạo chiến dịch đầu tiên theo loại đối sánh từ khóa

Về cơ bản, bạn tạo một chiến dịch cho Board match. Và một cái khác cho Phrase match. Và cuối cùng, một cái khác cho Exact match.

Ưu điểm: Thiết lập này rất tốt vì nó giúp bạn nhanh chóng nhận ra hiệu suất từ những thuật ngữ chính xác này. Do đó bạn có thể nhanh chóng thực hiện điều chỉnh chi phí thấp hơn dựa trên kết quả.

Nhược điểm của nó là quảng cáo thường trở nên lớn và phức tạp theo thời gian. Vậy nên nếu bạn là nhà quảng cáo có quy mô lớn hơn với danh mục sản phẩm lớn và có khuynh hướng trượt giá, bạn có thể muốn tránh cách này.

Tạo chiến dịch đầu tiên theo sản phẩm/thương hiệu

Thay vào đó, bạn có thể muốn tạo các chiến dịch xoay quanh sản phẩm, thương hiệu của mình, …

Ưu điểm: Mặt tốt là nó giúp dễ dàng sắp xếp và bạn có thể nhanh chóng phân bố thời gian và tiền bạc cho bất kỳ sản phẩm nào bạn đang cố gắng đưa vào thị trường.

Nhược điểm: Mặc dù nó giúp sắp xếp sản phẩm và các mục tiêu dễ dàng, nó có thể khó điều chỉnh những sự kiện xảy ra ở cấp độ từ khóa với mỗi hiệu suất đơn lẻ.

Tạo chiến dịch đầu tiên theo nhóm từ khóa

Cuối cùng là nhóm một từ khóa – Single keyword ad group SKAG. Cách này có chút đặc biệt vì chính xác là bạn tạo các ad group độc lập cho mỗi từ khóa.

Nếu bạn sắp tạo hàng tấn từ khóa… điều đó có nghĩa là có cả đống công việc tổ chức và quản lý. Nhưng điều này cũng mang lại một số ưu điểm như sau.

  • Nó tự động giải quyết vấn đề điểm chất lượng – Quality score và tương thích với thông điệp
  • Quảng cáo trở nên nhắm nhanh chóng đến từng từ khóa.
  • Và bạn có thể có quyền “kiểm soát” lớn hơn cho những gì hoàn tất (như là các thuật ngữ tìm kiếm mà bạn đang chi trả)

Nhược điểm lớn nhất (bên cạnh việc tiêu tốn thời gian) là bạn cần phải biết từ khóa nào bạn đang nhắm đến trong suốt, hoặc trước khi bạn thiết lập chiến dịch. Vậy nên không có nhiều khoảng trống để mà thử nghiệm.

Mỗi phương pháp trên đều hoạt động. Vấn đề tùy thuộc vào phương pháp nào phù hợp với bạn.

Mặc dù vậy, dù bạn chọn phương pháp nào thì việc hiểu được nó sẽ trở nên phù hợp với hành trình của khách viếng thăm như thế nào cũng rất quan trọng.

Hãy thử hình dung với 3 kiểu tìm từ khóa như sau nhé:

1. Đà Nẵng

2. Khách sạn Đà Nẵng

3. Nhà Hàng Đà Nẵng

Tất cả chúng đều có liên quan đến nhau. Nhưng mỗi người lại tìm kiếm một thứ khác nhau. Ý định đã thay đổi.

Ví dụ như, người tìm kiếm với cụm từ đầu tiên có thể chỉ hứng thú với thành phố này. Họ có thể đang so sánh nó với những nơi khác, như là Hội An, cho kỳ nghỉ sắp tới.

Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã sẵn sàng đặt phòng khách sạn đâu nhé.

Cụm từ thứ hai có nghĩa là người đó đang đi du lịch nhưng vẫn đang đắn đo lựa chọn. Có thể chắc chắn họ sẽ đến Đà Nẵng, nhưng không có nghĩa là họ đã chọn được khách sạn. Họ vẫn đang tìm kiếm khách sạn ở Đà Nẵng.

Cụm từ thứ ba là một người sẵn sàng chi trả. Bây giờ họ đang xem xét ngày du lịch và xem xét giá cả.

Mỗi cụm từ trên đây đều quan trọng. Nhưng từ khóa bạn chọn để thu hút mỗi dạng khách sẽ khác nhau. Tương tự như quảng cáo cuối cùng bạn sẽ giới thiệu cho họ.

Một lần nữa, tất cả quay lại với việc kinh doanh của bạn. Bạn có thể có ngân sách hạn chế, và nhanh chóng muốn có khách hàng trả tiền. Hoặc bạn muốn tiếp cận họ sớm hơn ở giai đoạn ra quyết định để giảm chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng mà bạn phải chi trả.

Vấn đề là, bạn phải nghĩ thông suốt cách mà những chiến dịch AdWords này được thiết lập, và phần nào của phễu mà bạn nhắm đến, trước khi bạn có thể đi sâu vào chi tiết về tạo quảng cáo.

Chúng ta chuyển đến bước tiếp theo. Tất cả còn thiếu là viết quảng cáo.

7 Bước 7: Viết quảng cáo

<b>Bước 7: Viết quảng cáo</b>

Cần những gì để có thể viết được một bài quảng cáo Google Ad hay? Có một vài yếu tố Khang nghĩ bạn cần quan tâm:

Sự chính xác

Hãy chính xác. Bạn không có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Vậy nên hãy viết ngắn gọn và thu hút. Có một tuyên ngôn có giá trị độc đáo (USP) rất có ích. Đó là một câu mô tả những lợi ích mang lại cho khách hàng.

>> Xem ngay: Cách viết nội dung USP để bứt phá và thống trị

Hãy dành chút thời gian để nghĩ về cách để bạn trở nên khác biệt với người khác. Điều gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có? Tập trung vào đó!

Bạn không cần phải theo khuôn mẫu hay thông minh xuất chúng. Bạn chỉ cần giới hạn những gì có thể hoạt động.

Ví dụ, MarketingExperiments.com chạy một nghiên cứu cho thấy việc dùng cùng nội dung tiêu đề (nhiều hay ít) trên cả quảng cáo và trang đích của bạn thu được gấp 2.5 lần khách hàng tiềm năng.

Kiểm tra khác cho thấy việc thêm một con số vào tiêu đề giúp tăng 217% về CTR và cải thiện 23% về tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy nên hãy tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý. Và đảm bảo là có câu tuyên bố hấp dẫn.

Thêm nút call-to-action cũng vô cùng quan trọng. Cách nhanh nhất để mọi người nhấp vào quảng cáo là yêu cầu họ làm vậy. Nếu không có nút call-to-action, tỷ lệ nhấp chuột CTR sẽ bị tổn hại.

Một kỹ thuật giúp tăng CTA là dùng những từ có sức mạnh. Những từ kích hoạt này gần như bắt khách hàng tiềm năng click vào. Chúng hoạt động trên tâm lý của chúng ta (dù muốn hay không).

Ví dụ như, đôi khi, lợi dụng “nỗi sợ hãi”. Và thi thoảng nó phản tác dụng. Thách thức là biết khi nào sử dụng chúng.

Não bộ của chúng ta phát hiện ra các tiêu đề dựa trên vấn đề tiêu cực (những tiêu đề tập trung vào đe dọa và lỗi) thu được tỷ lệ nhấp chuột cao hơn đến 69% hơn những tiêu đề tích cực (cũng có hiệu suất vượt trội là 50%).

Vậy nên khi bạn viết nội dung quảng cáo, chuyển sang CTA từ tiết kiệm tiền đến lãng phí tiền có thể tạo ra khác biệt. Thay vì dùng tiêu đề “Hãy xem các mẹo tiết kiệm tiền ngay”, hãy dùng “Hãy ngưng 5 lỗi lãng phí tiền bạc ngay”.

Nên xem bài này nhé: Khám Phá Cách Viết Call To Action Hấp Dẫn Dựa Trên Sự Sợ Hãi

Gây sự tò mò

Curiosity – sự tò mò, là một trong những đòn bẩy tạo động lực mạnh mẽ nhất mà chúng ta có. Bằng cách gợi hứng thú của mọi người, bằng cách quấy rầy họ, hoặc hỏi những câu hỏi mà không đưa ra câu trả lời ngay lập tức, nó tạo ra chút ‘khoảng trống’ trong tâm trí của họ.

Chắc chắn họ muốn lấp đầy khoảng trống đó.

Gợi sự tò mò là một kỹ thuật từ Copyhacker, họ đã từng dùng nó để tăng lượng click tới 927%.

Tạo URL hiển thị liên quan

Một yếu tố chủ chốt khác là URL hiển thị. Đó là dòng liên kết màu xanh lá nằm bên dưới tiêu đề. Nó có thể là bất cứ gì bạn muốn, nhưng tên miền phải tương ứng với tên miền của trang đích.

Bạn luôn phải đưa từ khóa vào đây, để làm nổi bật thêm. Hãy nhớ các yếu tố này và tạo quảng cáo của mình.

8 Bước 8: Sửa đổi các chi tiết

<b>Bước 8: Sửa đổi các chi tiết</b>

Bạn sẽ tiếp cận dashboard của mình. Đầu tiên, tạm ngừng chiến dịch AdWords để nó không bắt đầu khởi động ngay.

Nếu bạn nhấp vào campaign, bạn sẽ thấy mọi thứ nằm trong chiến dịch này, Google ngay lập tức tạo một Ad group. Với ví dụ quảng cáo đơn lẻ của chúng ta, Ad group không thành vấn đề. Nhưng khi bạn chạy chiến dịch AdWords lớn hơn với nhiều từ khóa, phân chia chúng vào các nhóm Ad group sẽ giúp việc quản lý quảng cáo đơn giản hơn.

Nếu bạn nhấp vào đây, bạn sẽ đến cấp độ ad – quảng cáo, nơi bạn thấy từ khóa của mình.

Nhấp vào từ khóa và chọn Phrase match.

Đầu tiên, Google sẽ đặt nó ở dạng Board match. Đáng tiếc là như vậy thì sẽ không giới hạn mục tiêu lắm, nó có nghĩa là người dùng có thể nhập trúng từ khóa của bạn khi thực hiện bất kỳ truy vấn nào.

Nhưng nếu ai đó nhập vào “cách làm gạch tại nhà giá rẻ”, thì họ không tìm mua gạch giá rẻ, và đây không phải điều bạn mong muốn.

Dù rằng exact match có thể quá cụ thể, vì nó chỉ chấp nhận cụm từ chính xác “gạch giá rẻ”.

Thường thì phrase match là lựa chọn tốt vì nó phải có từ khóa của bạn như là cụm từ cố định, nhưng cũng có thể có các thuật ngữ khác xung quanh.

Nếu người dùng tìm kiếm “mua gạch giá rẻ ở đâu” thì quảng cáo của bạn vẫn xuất hiện.

Và bây giờ, chỉ còn một việc cần phải làm…

9 Bước 9: Thiết lập theo dõi chuyển đổi

<b>Bước 9: Thiết lập theo dõi chuyển đổi</b>

Mọi thứ đều vô nghĩa khi không có chuyển đổi. Đó là lý do bạn phải kiểm tra từng yếu tố.

Google làm việc này bằng cách nào? Bằng cách thêm một đoạn mã code.

Bạn đặt một đoạn mã trên trang mà người dùng được chuyển đến sau khi mua hàng thành công, nó sẽ báo cho

Google AdWords biết rằng có một giao dịch mua hàng khi người dùng đến trang đó qua việc nhấp vào quảng cáo.

Để thiết lập, đi đến mục “Tools”, và sau đó nhấp vào”Conversions”.

Nhấp vào “+ Conversion”.

các bước tạo chuyển đổi

Chọn “Website”.

tạo chuyển đổi cho website

Thêm thông tin, về cơ bản là tên và giá trị chuyển đổi.

nội dung khai báo tạo chuyển đổi

Nhấp vào “save and continue”. Sau đó bạn sẽ đến trang có gắn đoạn mã.

Hãy sao chép đoạn mã này và dán vào trang mã HTML trên trang nói lời cảm ơn (trang hiển thị sau khi khách thực hiện giao dịch thành công).

Ban đầu nó sẽ hiển thị là “Unverified” trên bảng thống kê dashboard của bạn, nhưng nó sẽ thay đổi sau vài giờ hoặc một ngày.

Khi bạn đã thiết lập xong, vào Campaign và bắt đầu chạy chiến dịch của mình.

Nhưng, nếu bạn là công ty dựa trên khách hàng tiềm năng thì sao?

Theo Invoca Call Intelligence Index, 70% trong tổng số 30 triệu cuộc gọi xuất phát từ online. Các cuộc gọi cũng được chuyển đổi tốt hơn.

Tỷ lệ chuyển đổi trung bình có thể rơi vào khoảng 1-2% trực tuyến. Nhưng trên điện thoại, con số này cao hơn, vào khoảng 30-50% theo như dữ liệu của Invoca.

Vậy nên có hai điều cần thử.

Đầu tiên là thiết lập call Extension trong AdWords, việc này sẽ tự thêm số điện thoại hoặc nút call vào quảng cáo.

Vậy nên khi có người thực hiện cuộc gọi, nó sẽ được lưu lại là chuyển đổi trong AdWords (bạn có thể thấy chiến dịch nào hay cả quảng cáo nào mang về cuộc gọi).

Nhưng không phải ai cũng gọi đến số điện thoại trên quảng cáo đó. Họ có thể nhấn vào trang web và tìm hiểu một chút trước khi thực hiện cuộc gọi.

Không may là bạn có thể mất manh mối về quảng cáo nào mang lại cuộc gọi đó, nếu như không dùng công cụ như CallRail để giúp bạn theo dõi.

Tất cả những gì bạn cần làm là sao chép và dán đoạn mã vào trang web của bạn (như đã làm với AdWords ở trên).

Xin chúc mừng, bạn vừa hoàn thành chiến dịch AdWords đầu tiên!

Giờ là lúc bảo trì nó.

Đầu tiên Google xét duyệt quảng cáo của bạn trước khi hiển thị cho người khác. Đó là lý do vì sao nên tạo nhiều quảng cáo ngay lập tức.

Khi bạn đăng nhập vào tài khoản vào ngày hôm sau, và thấy quảng cáo của mình đã được chấp thuận (bạn cũng sẽ nhận được email từ Google), bạn có thể bắt đầu tạo nhiều quảng cáo hơn bằng cách sao chép quảng cáo gốc.

Theo cách này, bạn có thể tránh được việc chờ xét duyệt lại. Hãy mở trang Ads.

Chọn quảng cáo bằng cách nhấp vào checkbox và nhấp vào “edit”, chọn “copy”.

Sau đó thực hiện tương tự và nhấp vào “paste” (hay chỉ cần nhấn Cmd/Ctrl+V).

Dán quảng cáo vào và nhấn chọn cả hai mục (dấu tick).

Sau đó bạn có thể nhấp vào tin được sao chép và điều chỉnh nó. Thay đổi tiêu đề và/hoặc sao chép.

Để đạt được hiệu quả trên Adwords, bạn cần phải thử nghiệm những quảng cáo khác nhau với nhau.

Nếu bạn chỉ chạy một quảng cáo và nhận được kết quả không tốt thì bạn không thể biết làm cách nào để cải thiện, bởi vì bạn không có cơ sở nào để thực hiện so sánh.

Đó là lý do vì sao bạn nên tạo thêm một quảng cáo nữa vào ngày tiếp theo, khi quảng cáo đầu tiên đã được chấp thuận.

10 Giai đoạn duy trì hiệu quả quảng cáo

Tài khoản của bạn đã hoàn thành và hoạt động.

Trong vài ngày và tuần tới, kết quả sẽ đổ về. Cho đến lúc đó, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Nhưng còn một việc cần phải chú ý trước khi thoải mái chờ giao dịch mới.

Theo thời gian, bạn sẽ muốn bảo trì, sửa chữa, và cải tiến tài khoản của mình. Những tài khoản nhỏ có thể là hàng tháng, còn với những đối tác lớn tôi đã từng hợp tác, họ thực hiện việc này hàng tuần.

Mục đích của việc này là để kiểm tra sức sống của chiến dịch. Và nhanh chóng điều chỉnh những gì gây cản trở để giảm thiểu lãng phí tiền bạc cho quảng cáo.

Theo dõi search term

Trước nhất, mở báo cáo thuật ngữ tìm kiếm – search term report. Bạn sẽ cần nghiên cứu báo cáo này thường xuyên và thực hiện một trong hai việc:

  • Xác định cụm từ khóa triển vọng mới để thêm vào chiến dịch hiện có, hoặc
  • Xác định các từ khóa ngoài chủ đề mà bạn muốn thêm vào danh sách từ khóa nghịch, để chúng không xuất hiện trở lại.

Mục tiêu ở đây là chuyển chi phí lãng phí thành chi tiêu có ích. Ngăn chặn bất cứ lãng phí tiền bạc nào và chuyển chúng sang những gì đang hoạt động tốt.

Cuối cùng, nó sẽ mang lại cho bạn một cách để so sánh lợi nhuận cho từng từ khóa.

Kiểm tra vị trí quảng cáo

Bước tiếp theo là kiểm tra vị trí của quảng cáo.

Ví dụ như quảng cáo của bạn luôn xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Bạn có thể thực sự đạt được điều đó khi giảm một chút chi phí tại thời điểm nhất định. Để giảm Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (Cost per Lead) (trong khi vẫn hiển thị hàng đầu).

Nếu bạn đang ở vị trí thứ 3-4, có lẽ bạn không nhận được nhiều cú click. Lúc này, tăng giá thầu cho từ khóa của bạn từng chút một để từ từ tiến đến vị trí 1-2 (mà không chi trả quá nhiều).

Bước tiếp theo là tạo thêm quảng cáo. Theo lý tưởng, bạn sẽ muốn thấy hiệu suất quảng cáo với tỷ lệ nhấp chuột CTR ít nhất là ~8%.

Điều này có nghĩa là bạn phải thử nghiệm một vài biến thể của từ khóa hoặc ad group (tùy vào cách thiết lập của bạn) để tìm ra quảng cáo nào hoạt động tốt.

Trong thời gian này, hãy thoải mái ngừng hoặc loại bỏ những quảng cáo không thể hiện tốt. Thường thì bạn sẽ có sự xoay chuyển quảng cáo liên tục để kiểm tra các phiên bản. Vậy nên hãy nhanh chóng ngưng những quảng cáo không chạy tốt để chúng không hút kinh phí của những quảng cáo đang thể hiện tốt.

Bạn cũng có thể thử nghiệm với những tiện ích mở rộng cho quảng cáo trong thời gian này. Ví dụ như, thỉnh thoảng thêm vào một vài mở rộng (có thể là số điện thoại, hoặc số sao đánh giá sản phẩm của bạn) có thể giúp cải thiện hiệu suất của quảng cáo hiện có.

Sau khi cải thiện quảng cáo, chuyển đến địa điểm và thời điểm trong ngày (cả hai đều là kích thước).

Phần này thì đơn giản. Địa điểm nào không thể hiện tốt? Thu hồi lại kinh phí và chuyển sang những khu vực đang hoạt động tốt.

Tương tự cho ngày và giờ. Ngày nào trong tuần và thời gian nào trong ngày không thể hiện tốt?

Không cần có bất kỳ biểu đồ hay số liệu thống kê thú vị nào, chỉ là cảm giác thông thường khi bạn biết cần tập trung vào đâu.

Kết luận

Khoan hãy thoát nhé. Hãy mở quảng cáo thứ hai lên và bắt đầu lại theo các bước trên thử xem sao. Đừng ngồi không và chờ mọi thứ tự đến.

Hãy nhớ rằng, AdWords cần sự kiên nhẫn. Hãy kiểm tra lại trong một ngày. Sau đó, tạo thêm nhiều quảng cáo và bắt đầu xây dựng ad group đầu tiên. Bắt đầu điều chỉnh. Nghiên cứu dữ liệu.

Và, hãy nhớ: không có vấn đề gì nếu không có chuyển đổi.

Nó sẽ giúp bạn có thể biết quảng cáo nào có chỉ số CTR tốt hơn. Nhưng nếu nó không có chuyển đổi thì nó cũng không giúp bạn kiếm được tiền.

Cũng có thể sẽ mất cả tháng để thu được kết quả. Hãy theo dõi quảng cáo của bạn và phân tích dữ liệu, khi sau khoảng 10 ngày.

Sau đó, xem lại, tắt những quảng cáo không hiệu quả, thêm từ khóa, và tăng gấp đôi cho những quảng cáo hoạt động tốt.

Còn bây giờ, trong lúc làm có gặp khó khăn nào thì nói với Khang ngay dưới bình luận nhé! Khang sẽ hỗ trợ các bạn hết mình! Chúc các bạn sớm có đơn hàng đầu tiên :)).

 

*bài viết có tham khảo kiến thức từ:

  • wikipedia
  • https://marketingexperiments.com/digital-advertising/ppc-landing-page-test-increases-leads
  • https://neilpatel.com/what-is-google-adwords/
20 Phản hồi
  1. Võ Nhân

    thật trước giờ toàn tính chi phí án chừng. đọc bài này mới biết phân bổ sao cho hợp lý. cảm ơn Khang rất nhiều nhiều luôn!

  2. Bửu Ngọc

    ủa sao ĐCL 10 rồi mà nó nằm vị trí 3 ko hà, sao cho nó lên 1 được mọi người? Mảng củ mình cũng khá đặc thù, ít người chạy lắm.

Bình Luận

R - SEO ToolsSEO & Marketing ToolThemes WordPressPlugins WordPress